Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Quyền và nghĩa vụ của người bị nhiễm HIV

Quyền và nghĩa vụ của người bị nhiễm HIV 



(LĐXH) – Những người bị nhiễm HIV, cũng như những bệnh nhân mắc các bệnh khác, họ đều có đầy đủ các quyền công dân và quyền con người.



Những người bị nhiễm HIV đều có đầy đủ các quyền công dân và quyền con người
(Ảnh minh họa)
(Liên hệ với số hotline: 097 377 2608 để được tư vấn trực tiếp)

Có thể nói, từ giữa thế kỷ XX đến nay, loài người đã đạt được những thành tựu to lớn trên lĩnh vực bảo vệ quyền con người. Cơ chế quốc tế, khu vực quốc gia về bảo vệ quyền con người đã được mở rộng, từ quyền cá nhân đến quyền nhóm và quyền cảu quốc gia, dân tộc. Nhìn chung, các quyền của con người đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch HIV/AIDS đã đẩy lùi những nỗ lực của cộng đồng quốc tế về lĩnh vực quyền con người.

HIV đã cướp đi mạng sống của hàng chục triệu người và đẩy hàng trăm triệu người khác vào cảnh khốn cùng do ốm đau, bệnh tật, do tình trạng trẻ em mồ côi cha mẹ, do vợ mất chồng, cha mất con. Người ta đã ví tác động của đại dịch này như những làn sóng lớn. Khi làn sóng cuối cùng đi qua, người nhiễm HIV trở thành bệnh nhân AIDS qua đời thì hậu quả của nó để lại vẫn còn rất nặng nề đối với gia đình và cộng đồng.

Ngay từ khi dịch HIV/AIDS xuất hiện, Liên hợp quốc đã đặc biệt quan tâm đến phòng, chống căn bệnh này. Cơ sở của phòng, chống HIV/AIDS là sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế, được thể hiện trong các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Cộng đồng quốc tế đã xác định: AIDS đã gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu và các chính phủ cam kết thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp tiếp cận quyền, hợp tác quốc tế trong phòng, chống HIV/AIDS.

Những người sống chung với HIV có đầy đủ các quyền được ghi trong Hiến pháp và pháp luật quốc gia như quyền được bảo vệ tính mạng, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội (như bầu cử, ứng cử); quyền bình đẳng trước pháp luật; quyền khiếu nại, tố cáo; quyền tự do trong hôn nhân; quyền được học tập, quyền được làm việc; quyền được hưởng thụ các chế độ bảo hiểm và an sinh xã hội; quyền được chăm sóc sức khỏe…

Dựa trên quy định về các quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp, Luật phòng, chống HIV/AIDS đã xác định một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của người nhiễm HIV.

Người nhiễm HIV có các quyền sau:
Một: Sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội;
Hai: Được điều trị và chăm sóc sức khỏe;
Ba: Học văn hóa, học nghề, làm việc;
Bốn: Được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS;
Năm: Từ chối khám, chữa bệnh trong giai đoạn cuối khi đang điều trị:
Sáu: Các quyền khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nghĩa vụ của người nhiễm HIV

Những người bị nhiễm HIV, cũng như những bệnh nhân mắc các bệnh khác, họ đều có đầy đủ các quyền công dân và quyền con người cũng như có đầy đủ nghĩa vụ như mọi người.

Một là: Thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV sang người khác;
Hai là: Thông báo kết quả xét nghiệm dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc người thân chuẩn bị kết hôn với mình biết;
Ba là: Thực hiện các quy định về điều trị bằng thuốc kháng HIV;
Bốn là: Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật liên quan.

Tùy Anh
Theo tcldxh.vn

* Mọi chi tiết xin liên hệ:

XÉT NGHIỆM NHANH


Địa Chỉ : 311/2/7 Nơ Trang Long P.13 Q. Bình Thạnh Tp . HCM

Điện Thoại : 0933 000 956 -  097 377 26 08

Email : xetnghiemtannoi@gmail.com Yahoo: xetnghiemmau

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết hot